Thứ Năm, 9 tháng 4, 2009

Jo Marcel with wife

Jo Marcel và người vợ đầu nữ ca sỹ Như An
Jo Marcel là một trong những tên tuổi lẫy lừng nhất trong thế giới âm thanh, đã một thời làm mưa làm gió tại Việt Nam vào những thập niên 60 và 70. Vào nghề từ những năm đầu của thập niên 60 khi hát với một ban nhạc do một người Pháp làm nhạc trưởng tại nhà hàng La Galère, trong khách sạn Caravelle dưới tên Ngọc Minh. Jo - tên thật là Vũ Ngọc Tòng, sinh ở Hà Nội, mới bước vào lớp tuổi 60 - nổi bật từ năm 67 trở đi khi đứng ra khai thác vũ trường Chez Jo Marcel (sau đó là Đêm Màu Hồng) trên đường Nguyễn Huệ.. Trước đó có một thời gian anh cộng tác với vũ trường Baccara, hợp với Như An thành một cặp song ca nổi tiếng trong những nhạc phẩm ngoại quốc thuộc loại “easy listening”. Jo là một nghệ sĩ có nhiều sáng kiến trong địa hạt tổ chức cũng như trong lãnh vực âm thanh. Ngoài tài ca hát với một giọng ca trầm ấm và đầy truyền cảm rất được khán giả mến chuộng qua những nhạc phẩm đặc sắc như: Mộng Dưới Hoa, Ai Về Sông Tương,vv...và đặc biệt là những nhạc phẩm lời Pháp như: Merci Chérie, Les Neiges Du Kilimandjaro, Fais la Rire, Capri C'est Fini, Et Pourtant, vv... đã làm ngất ngây biết bao tâm hồn yêu nhạc. Anh còn được mệnh danh là một tay “phù thủy âm thanh” khi đưa ra nhiều sáng kiến trong việc kết hợp, điều chỉnh hoặc bổ túc âm thanh trong những chương trình ca nhạc cũng như những băng nhạc do anh thực hiện. Những băng nhạc mang nhãn hiệu Jo Marcel đã một thời tung hoành trên thị trường ca nhạc Việt Nam với những giọng ca tên tuổi như: Lệ Thu, Anh Khoa,vv..Nhờ tài biến chế, anh đã thực hiện được một hệ thống “écho” (tạo tiếng vang) đầu tiên tại Việt Nam bằng những tape deck cũ, đặc biệt với nhãn hiệu Sony. Trong cùng thời kỳ này anh khai thác vũ trường Ritz vào năm 69, một thời gian sau khi thực hiện những chương trình ca nhạc Jo Marcel tại vũ trường Queen Bee. Với óc tổ chức khéo léo anh được coi là một trong những người khai thác vũ trường thành công nhất tại Việt Nam. Jo cũng đã cùng một số bạn bè kết hợp thành nhóm Jo Marcel (với Jo Marcel, Trường Kỳ, Nam Lộc) thực hiện 2 cuốn phim ca nhạc và tuổi trẻ với những phương tiện thô sơ nhất nhưng đã gặt hái được một thành công đáng kể. Cuốn phim đầu tiên là “Thế Giới Nhạc Trẻ” với các diễn viên tài tử Minh Lý và Đan Thành, xen lẫn với những màn trình diễn của những ban nhạc trẻ được biết đến nhiều thời đó là The Hammers, The Peanuts Company, Phượng Hoàng, The Enterprise, vv... Cuốn phim thứ nhì là “Vết Chân Hoang”, phỏng theo phóng sự tiểu thuyết “Tuổi Choai Choai” (tức “Tuổi Lang Thang) của Trường Kỳ. Jo khi còn ở Hà Nội theo học trường Puginier, vào Sài Gòn năm 54 tiếp tục theo học tại trường Taberd cho đến hết bậc trung học. Jo Marcel rời Việt Nam năm 75. Sang tới Mỹ anh vẫn tiếp tục hoạt động về ca nhạc, song song với việc khai thác một garage, nhờ có năng khiếu về máy móc. Qua đến giữa thập niên 80 anh được thu nhận vào làm việc cho cơ quan USCC tại Los Angeles cho đến nay. Hiện anh cũng cư ngụ tại thành phố này. Vào năm 95, anh tuyên bố giải nghệ khi đã thực hiện riêng cho mình một số băng nhạc, tuy nhiên vẫn thỉnh thoảng xuất hiện trong những buổi trình diễn đặc biệt như trong những “Đêm Hội Ngộ Nhạc Trẻ” tổ chức tại nam California hàng năm hay trong những buổi tổ chức văn nghệ có tính cách từ thiện. Tuy Jo Marcel gần như ngưng hẳn hoạt động, nhưng chắc chắn tiếng hát của anh vẫn còn ghi đậm nét nơi những người yêu nhạc và những khán thính giả từng lui tới những vũ trường của Sài Gòn dạo nào...
:::Trường Kỳ:::

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét